[​IMG]
Công ty cổ phần viễn thông di động Vietnamobile vừa có những phản hồi trước việc Cục Viễn thông yêu cầu doanh nghiệp này dừng triển khai bộ hòa mạng trả trước Thánh Sim. Trước đó Cục Viễn thông đã có văn bản yêu cầu nhà mạng Vietnamobile dừng triển khai Thánh SIM và giải trình với cục về những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông. Theo đó, “Thánh SIM” là bộ hoà mạng mới của Vietnamobile hoàn toàn miễn phí dữ liệu (data) không giới hạn.

Giá bán lẻ của bộ hoà mạng này là 40.000 đồng và để hưởng ưu đãi này khách hàng chỉ cần nạp thẻ từ 20.000 đồng/tháng. Số tiền nạp thẻ khách hàng có thể dùng để sử dụng cho các dịch vụ di động khác như gọi, tin nhắn, dịch vụ giá trị gia tăng… Bên cạnh ưu đãi hoàn toàn về dữ liệu, “Thánh SIM” cũng ưu đãi về giá cước thoại, với mức giá cho nội và ngoại mạng rẻ nhất trên thị trường hiện nay, 680 đồng/phút… Việc ưu đãi này chỉ áp dụng cho thuê bao mới đăng ký dùng “Thánh SIM”, riêng với các thuê bao khác muốn sử dụng những ưu đãi này cần phải liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ. Nay theo phản hồi của Vietnamobile, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dữ liệu tăng nhanh một cách đột biến, thì Vietnamobile hiện chỉ được sử dụng 10% quỹ tần số, 9% quỹ kho số.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn đang đối mặt hàng loạt các hạn chế tiếp cận các nguồn lực hạ tầng thiết yếu, nên thị phần chỉ đạt khoảng 3,5%. Với băng tần và kho số hiện tại, mạng lưới hoạt động của Vietnamobile bị hạn chế. “Ngay cả khi Vietnamobile sử dụng lại tần số 900 Mhz và 2100 Mhz cho mạng 4G, tốc độ truy cập dữ liệu đạt 1/3 so với các doanh nghiệp di động khác. Vì vậy, Vietnamobile khẳng định không bán dữ liệu di động với giá thấp hay bán phá giá để cạnh tranh vưới các đối thủ”, công văn của Vietnamobile nêu rõ. Mặt khác, Vietnamobile cũng phân tích cụ thể về các gói khuyến mãi, gói cước của các doanh nghiệp viễn thông khác và khẳng định với gói Thánh Sim, khi khách hàng nạp thẻ 20.000 đồng hằng tháng sẽ có 4GB dữ liệu/ngày trong 30 ngày. Các dịch vụ khác như thoại, tin nhắn…, khách hàng sử dụng Thánh Sim vẫn phải theo biểu giá của Vietnamobile. Còn các gói cước khác của các nhà mạng khác đã bao gồm miễn phí cước thoại nội mạng, số phút gọi ngoại mạng và dữ liệu, trong khi Thánh Sim chỉ cung cấp dữ liệu di động. Do đó, Vietnamobile cho rằng giá gói cước Thánh Sim là hợp lý và tuân thủ Nghị định 25 năm 2011 về quản lý giá cước dịch vụ viễn thông.

Trong công văn gửi các cơ quan chức năng, Vietnamobile cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật như Luật Giá, Luật Viễn thông, Nghị định 116 năm 2005 hướng dẫn Luật Cạnh tranh và việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong việc duy trì độ rộng băng thông để bảo đảm tốc độ truy cập của thuê bao. Do đó, Vietnamobile kiến nghị được duy trì bộ hòa mạng Thánh Sim. Cùng với đó, Vietnamobile kiến nghị cơ quan chức năng có các biện pháp giám sát sát sao với các doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp đang giữ vị trí thông lĩnh thị trường; sửa đổi Thông tư 15 năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông để bổ sung một số doanh nghiệp là doanh nghiệp đang thống lĩnh thị trường viễn thông theo đúng quy định. “Nếu không, chắc chắn không thể có cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và mới gia nhập thị trường như Vietnamobile tồn tại và phát triển”, Vietnamobile nhấn mạnh trong công văn. Đồng thời, doanh nghiệp kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thông tư quy định minh bạch, rõ ràng về phương pháp tính giá cước trung bình để có căn cứ xác thực đánh giá giá cước viễn thông của các doanh nghiệp.