Nếu so với Bphone thế hệ đầu tiên, Bphone 2 năm nay đã rất khác. Khác từ mặt truyền thông cho đến khâu chuẩn bị. Và Bphone 2 đã rút được kinh nghiệm gì từ Bphone ra mắt năm 2015? Câu hỏi đó sẽ được giải đáp ngay bên dưới.

Phân khúc smartphone tầm trung rất “nóng”

IDC Indochina chia sẻ rằng người dùng ở thị trường Việt Nam trong Quý I/2017 mua smartphone có mức giá trung bình là 214 USD (Khoảng 4.8 triệu đồng). Tức chúng ta có xu hướng sắm điện thoại ở phân khúc cận trung cấp và trung cấp.

Nhìn một cách tổng thể hơn, Samsung và OPPO có được thị phần cao ở Việt Nam, ngoài việc giới thiệu những chiếc smartphone thiết kế đẹp, khả năng selfie ấn tượng. Giá bán của các sản phẩm cũng ở mức hợp lí. Họ tập trung vào các sản phẩm ở phân khúc từ 4 đến 7 triệu đồng.

Mobiistar có số lượng máy bán ra chỉ thua Samsung, OPPO và Apple

Các hãng smartphone thương hiệu Việt, điển hình là Mobiistar, cũng có nghiên cứu và lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Chính vì vậy các sản phẩm của họ có giá rất “bình dân” (dưới 5 triệu đồng) và giúp Mobiistar có được thị phần trong TOP 5 tại Việt Nam. Việc xác định đúng phân khúc người Việt quan tâm đã giúp nhiều hãng thành công.

Quay trở lại với Bphone 2. Sau khi có khoảng 5.4 ngàn bạn được khảo sát, 45% trong tổng số người khảo sát cho biết 5 đến 6 triệu đồng là mức giá hợp lí với Bphone 2. Các bạn đọc trên trang Tin Tức TGDĐ cũng sẵn sàng ủng hộ Bphone 2 nếu giá của nó ở mức từ 7 đến dưới 9 triệu.

Nhưng ủng hộ là thế, còn mua là việc khác. Nếu Bphone 2 được ra mắt, nó vẫn sẽ làm nhiều người dùng vẫn chưa thể phá bỏ được suy nghĩ smartphone Việt là phải rẻ. Từ đó tạo nên rào cản giữa người dùng và smartphone của Bkav.

Hơn nữa, dù dưới 10 triệu đồng nhưng rất nhiều đối thủ đã sẵn sàng chờ đón Bphone 2. Cụ thể là iPhone 6 32 GB, ra mắt đã lâu nhưng vẫn được nhiều người chọn mua.

Hay như Galaxy J7 Pro, chiếc smartphone dự tính sẽ rẻ hơn Bphone 2, kết hợp với độ mạnh về truyền thông và đánh vào yếu tố thích smartphone đẹp, selfie “chất” của người Việt sẽ làm sản phẩm của Bkav cũng phải cạnh tranh quyết liệt.

Để Bphone 2 thành công: Chất lượng cần được khẳng định

Concept Bphone 2

Tựu chung, Bphone 2, theo mình đánh giá, nó sẽ thành công hơn Bphone đầu tiên vì đã khắc phục được các điểm yếu còn tồn đọng trên chiếc smartphone ra mắt năm 2015.

Mặc dù sẽ có nhiều đối thủ chờ đợi, nhưng Bphone 2 đang có lợi thế mạnh về sự quan tâm của người dùng, cũng như sự ủng hộ từ giới truyền thông nên sẽ không mấy khó khăn trong việc tiếp cận được người mua.

Nhưng để Bphone 2 thực sự được chúng ta yêu mến, và có thể xem như một chiếc “smartphone quốc dân”. Ngoài giá bán, Bphone cần xây dựng được niềm tin từ người dùng bằng cách thể hiện qua chất lượng của máy.

Bkav đã rút được kinh nghiệm từ Bphone đầu tiên

Chia sẻ của CEO Bkav về Bphone thế hệ đầu tiên

Điều đáng nhớ về Bphone ra mắt năm 2015 là gì? Đó chính là chiến lược truyền thông theo hướng hơi quá đà, xác định phân khúc sai lầm khi bán giá cao để cạnh tranh với iPhone 6 hay Galaxy S6. Tiếp đó chính là việc phân phối và bán online, một hình thức vẫn chưa được ưa chuộng tại Việt Nam thời bấy giờ.

Theo các nhận định từ nhiều chuyên gia được các trang báo tại Việt Nam ghi nhận. Chính việc giá bán không hợp lí, cộng thêm kênh phân phối chưa hiệu quả đã làm Bphone thất bại về mặt số bán.

Cần lưu ý ở đây là họ chỉ thất bại về doanh số, chứ xét trên mảng truyền thông, cái tên Bphone “nổi” còn hơn cả flagship của Samsung vào 2 năm trước.

Bphone 2 sẽ thành công hơn Bphone đầu tiên?

Chính vì điều này. Ngay từ lúc Bphone 2 chưa ra mắt, Bkav đã có chiến lược rõ ràng về kênh phân phối và giá bán của sản phẩm. Trước hết, họ đã gửi gắm Bphone 2 cho Thế Giới Di Động, hệ thống bán lẻ sở hữu hơn 1.000 cửa hàng trải dài trên lãnh thổ Việt Nam. Với thế mạnh của TGDĐ đã giúp Bkav không còn lo về kênh phân phối.

Tiếp theo chính là giá bán. Đích thân anh Hiểu Em, Giám đốc Ngành hàng Viễn thông Di Động của TGDĐ, đã xác nhận Bphone 2 có giá bán dưới 10 triệu. Thậm chí còn có tin đồn sẽ có phiên bản Bphone giá 5 hay 6 triệu đồng được ra mắt vào năm 2018 đã cho thấy Bkav có sự định giá hợp lí hơn xưa.

Bạn có sẵn sàng ủng hộ Bphone 2 nếu nó có chất lượng tốt cùng giá bán hợp lí hay không? Mời bạn chia sẻ trong phần bình luận bên dưới nhé.

Theo TGDĐ