Trưởng bộ phận Xbox, Phil Spencer, cũng tỏ ra không đồng tình với câu trả lời này. Trả lời trang Polygon, ông cho hay phản hồi của Sony làm mình cảm thấy bị xúc phạm.

Ở sự kiện E3 năm ngoái, Microsoft đã tiết lộ hãng sẽ cho phép người chơi trên Xbox có thể chơi cùng với người chơi trên PlayStation hay PC, và Sony khi đó cho biết có thể sẽ làm điều tương tự. Một phát ngôn viên của Sony lúc đó nói: “Chúng tôi sẽ rất vui lòng được tiếp xúc với bất cứ nhà phát hành hay nhà phát triển nào quan tâm tới chơi game đa nền tảng,”. Tại E3 năm nay, cả “Rocket League” và “Minecraft” đều trở thành những trò chơi đa nền tảng đúng nghĩa, cho phép game thủ có thể chơi với nhau dù sử dụng Windows PC, Mac, Xbox One hay thậm chí Nintendo Switch có thể chơi với nhau.

Bạn nhận ra cái tên lớn còn thiếu chứ? Chính là Sony.

Trả lời phỏng vấn trang Eurogamer, Jim Ryan, trưởng bộ phận bán hàng quốc tế và marketing của PlayStation đã bảo vệ quyết định của Sony. Ông cho biết: “Chúng tôi có hợp đồng với người chơi của mình, rằng phải chăm sóc họ và họ nằm trong “vũ trụ PlayStation”. Có nhiều trường hợp, ví dụ như trẻ em có thể tiếp cận với những ảnh hưởng (không tốt) từ bên ngoài mà chúng tôi không thể kiểm soát được, vì thế chúng tôi phải suy nghĩ thật cẩn thận.”

Lời giải thích từ Sony nghe có vẻ chấp nhận được, nhưng nếu nhìn về phía Nintendo, thì lại trở nên buồn cười. Định hướng của Nintendo luôn là tới các gia đình, mà họ còn cho phép chơi đa nền tảng trên máy Switch cho cả Rocket League và Minecraft. Điều đó làm biện giải của Sony có phần chống lại người dùng, nếu nhìn vào sự thực mọi đối thủ của hãng đã cho phép chức năng này.

Trưởng bộ phận Xbox, Phil Spencer, cũng tỏ ra không đồng tình với câu trả lời này. Trả lời trang Polygon, ông cho hay phản hồi của Sony làm mình cảm thấy bị xúc phạm. “Sự thật là, có người khẳng định chúng tôi không giữ an toàn cho người chơi Minecraft. Không chỉ từ góc độ nhân viên Microsoft, mà còn từ góc độ ngành công nghiệp game, tôi thấy thế này: ‘lôi nó ra làm gì cơ chứ?’ Nói điều đó chẳng đem lại điều gì tốt cho ai cả.”.

Microsoft đã nhiều lần tiếp cận với Sony để cố gắng đạt sự cho phép tính năng chơi đa nền tảng. “Chúng tôi sẽ rất vui lòng được làm việc với Sony để mang người chơi PlayStation 4 đến với liên hợp các hệ sinh thái của chúng tôi.” – một phát ngôn viên Microsoft nói. Ngay cả Spencer cũng khẳng định “cánh cửa vẫn đang mở”, khuyến khích Sony thay đổi lập trường. Hãng Psyonix còn cho biết rõ rằng, chức năng chơi đa nền tảng trong Rocket League (dành cho cả PS4) “sẽ được cập nhật và chạy trong ít hơn một giờ trên khắp thế giới” nếu Sony chịu bỏ những chướng ngại.

Nhìn từ góc độ khác, thì Microsoft sẽ không nỗ lực như thế trong việc hỗ trợ đa nền tảng, nếu như vẫn ở vị trí dẫn đầu trong thị trường console tại Mỹ. Giờ đây, khi Microsoft đang xoay xở để cạnh tranh với doanh số ấn tượng của PlayStation 4, và hãng cần khuyến khích những thứ như chơi vượt nền tảng. Sony thì ở một vị trí quyền lực hơn, và việc không cho phép chơi đa nền tảng gián tiếp thúc đẩy người chơi – nếu muốn chơi với bạn bè – mua PlayStation 4. Nếu bạn là người duy nhất trong nhóm sở hữu Xbox One, thì bạn có lẽ phải chờ cho tới khi doanh số PlayStation 4 suy giảm để có thể chơi vượt nền tảng với bạn bè.

Đây cũng không phải lần đầu tiên 2 ông lớn này cạnh tranh nhau trong việc chặn các tính năng. Microsoft đã chặn vĩnh viễn những bản mod trong các trò như Unreal Tournament 3 hay thậm chí Fallout 4, và từ chối hỗ trợ sử dụng bàn phím hay chuột trên Xbox 360 hay cả Xbox One sau này. Sony thì cho phép các bản mod và hỗ trợ chuột hay bàn phím trên cả PlayStation 3 và PlayStation 4.

Theo TheVerge