Anh em có thể còn nhớ, hồi CES 2019 đầu năm nay, mình có viết về công nghệ âm thanh vòm mới mà Sony đang phát triển cùng Fraunhofer IIS mang tên 360 Reality Audio. Mới đây theo Forbes, giám đốc phát triển mảng video và âm thanh của Sony, Kichiro Kurozumi đã cho biết họ đang có kế hoạch đưa những công nghệ mới sang chiếc máy console sắp ra mắt của họ, PS5. Một trong số những công nghệ đó chính là 360 Reality Audio.



Đang tải Tinhte_PS51.jpg…

“Chúng tôi muốn khởi đầu thật sự cẩn trọng và đơn giản để tạo ra nền tảng tốt nhất cho công nghệ này. Không chỉ âm nhạc, mà Sony cũng tò mò không biết công nghệ 360 Reality Audio sẽ có tác động ra sao với anh em chơi game, cũng như thưởng thức những dạng giải trí tương tác khác,” ông Kurozumi trả lời phỏng vấn với Forbes. Ở thời điểm hiện tại, PS4 hoàn toàn không hỗ trợ chuẩn âm thanh Dolby Atmos, để tránh việc phải chi trả khoản phí license đắt đỏ cho Dolby Lab. Theo Sony, nếu có “của nhà trồng ra”, thì tội gì không ứng dụng luôn vào PS5, vừa tăng thị phần, vừa giải quyết được vấn đề chi phí.



Đang tải Tinhte_PS53.jpg…

360 Reality Audio format giống như phiên bản nâng cấp của Hi-Res Audio, tạo ra chiều sâu cho những bản thu âm số chất lượng cao để đánh lừa tai người nghe rằng họ đang ngồi giữa một khán phòng hoặc nghe thấy âm thanh phát ra từ mọi phía trong căn phòng nghe hoặc phòng khách của mình. Công nghệ này được phát triển chung với Fraunhofer IIS, một trong những cha đẻ của format MP3 huyền thoại. Thực tế format này không mới, vì đã được giới thiệu từ năm 2013, và được trình diễn lần đầu bởi Fraunhofer IIS hồi năm 2014. Sony chỉ đơn thuần góp tay phát triển công nghệ này và đem nó đến đại chúng thông qua những thiết bị audio cũng như thông qua việc bắt tay với các hãng thu âm.



Đang tải Tinhte_PS54.jpg…

Không đơn giản như chia kênh 7.1 hay Atmos, để một bản thu âm 360 Reality Audio thực sự hay và tận dụng hết khả năng chơi nhạc của những bộ loa hỗ trợ chuẩn âm thanh này, bản thân các hãng thu âm và các studio sẽ phải làm việc sáng tạo hơn nhiều so với trước để đem tới thị trường giải trí những tác phẩm thực sự chất lượng.



Đang tải Tinhte_PS52.jpg…

Những bản thu sẽ không còn chia từng kênh âm thanh theo nhạc cụ và giọng hát nữa, mà sẽ phải tuân thủ theo chuẩn âm thanh của Sony, để bản nhạc khi phát ra từ loa đủ khả năng đánh lừa đôi tai người nghe, khiến họ tưởng rằng mình đang ngồi chính giữa phòng thu âm, phân biệt được vị trí của từng người chơi nhạc cụ trong một bài hát. Điều này có nghĩa là, file thu âm sẽ có cả thông tin vị trí của từng channel âm trong một track để từ đó thiết bị chơi nhạc một cách chính xác nhất.