Tại sự kiện GDC 2019 đang diễn ra tuần này, Oculus đã chính thức giới thiệu Rift S, thế hệ kính VR kế nhiệm dòng flagship Oculus Rift đầu tiên ra mắt tháng 3 năm 2016. Phiên bản Oculus Rift S nhận hai nâng cấp sáng giá nhất đó là màn hình hiển thị độ phân giải 2K và Oculus Insight – hệ thống camera cảm biến tích hợp ngay bên trong thiết bị, không cần phải đầu tư thêm hệ thống thiết bị theo dõi ngoại vi nữa.Ngoài ra, nhờ hệ thống camera mới mà Rift S sẽ có thêm nhiều tính năng hữu ích như Oculus Passthrough Plus – kích hoạt camera để người dùng xem được môi trường xung quanh mình (cao cấp hơn Oculus Passthrough trên Oculus Quest do Rift S có nhiều camera hơn), và Oculus Guardian – đánh dấu vị trí vật cản trong môi trường để không bị vướng trong quá trình sử dụng. Oculus Rift S cùng với người anh em Oculus Quest sẽ được bán ra ngay mùa xuân này với giá 399$.

Phiên bản Oculus Rift S lần này được Oculus hợp tác với nhà sản xuất OEM Lenovo nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất cũng như cải thiện thiết kế công thái học. So với phiên bản cũ, Rift S sử dụng chất liệu đệm và dây đeo thoải mái hơn, cố định tốt hơn trên đầu người dùng mà không gây bí, mỏi khi sử dụng trong thời gian dài. Vấn đề dây nhợ cũng được giải quyết triệt để, chỉ cần một dây Display Port 1.2 và một dây USB-A kết nối với PC là có thể bắt đầu sử dụng. Hệ thống âm thanh tích hợp và ngõ ra AUX 3.5mm sẽ được giữ nguyên như trên Oculus Rift, bộ đôi tay cầm Oculus Touch sẽ thay đổi một chút về kiểu dáng.



Đang tải tinhte_oculus_rift_s_official (1).jpg…

Về công nghệ màn hình, Oculus Rift S đã được nâng cấp từ 2,160×1,200 OLED trên Oculus Rift lên 2,560×1,440 LCD fast-switch. Thay đổi từ OLED qua LCD mặc dù có vẻ hơi lạ lẫm nhưng thực tế mang lại cho Rift S chất lượng hình ảnh rất vượt trội do mật độ điểm ảnh cao hơn nhiều so với OLED Pentile. Ngày xưa mình trải nghiệm Oculus Rift thì mình thấy nó rỗ trầm trọng, nhưng trên phiên bản Rift S mới thì có vẻ sẽ không phải là vấn đề nữa.



Đang tải tinhte_oculus_rift_s_official (2).jpg…

Một điểm thú vị khác cũng được Oculus cân nhắc đó là giảm tần số quét từ 90 Hz xuống 80 Hz nhằm giảm yêu cầu phần cứng PC để sử dụng Rift S (vì độ phân giải cao hơn). Nói cách khác, máy của người dùng đã chạy tốt Oculus Rift thì có thể an tâm chạy tốt Rift S. Oculus hoãn sử dụng công nghệ màn hình LCD cho đến Rift S cũng một phần là vì cần hoàn thiện khả năng làm tươi, vốn không dễ dàng tinh chỉnh để đạt tần số cao như OLED. Đổi lại, màn LCD sẽ cho tổng thể khung hình sáng hơn và bền hơn OLED một chút.



Đang tải tinhte_oculus_rift_s_official (3).jpg…

Hiện tại, phiên bản Oculus Rift thế hệ đầu đã cháy hàng tại nhiều kênh bán lẻ ngoại trừ website chính hãng Oculus. Với nhiều nâng cấp mạnh mẽ, yêu cầu cấu hình PC tương đương Oculus Rift, giá chỉ đắt hơn 50$ thì chắc chắn trong thời gian tới Oculus Rift S sẽ là lựa chọn hàng đầu, kế nhiệm dòng kính VR flagship của Oculus.