Thương vụ này từng được kỳ vọng là sẽ giúp Microsoft trở thành một siêu cường trong lĩnh vực smartphone. 5 năm trước, Microsoft đã chính thức mua lại mảng kinh doanh di động của Nokia (bao gồm hàng loạt bằng sáng chế) với giá 7,6 tỷ đô la. Đó là một thương vụ “béo bở” vì Nokia như một biểu tượng của Phần Lan, một tượng đài trong từng kiểm soát 41% thị trường điện di động toàn cầu.

Chúng ta đều biết câu chuyện này kết thúc như thế nào. Chỉ 2 năm trước, Microsoft đã tuyên bố “thôi” thương vụ này và sa thải gần 8000 nhân viên sau khi hãng phải gánh một khoảng lỗ khổng lồ.

Ngày 2/9/2013, Microsoft mua lại Nokia

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Vâng, bạn có thể tranh luận rằng thương vụ mua bán này đã bị thất bại ngay từ đầu. Vào thời điểm đó, đỉnh cao của Microsoft đã không còn và hầu như người dùng đã quay lưng với Windows Mobile. Với thương vụ này, Microsoft hy vọng sẽ là nỗ lực cuối cùng để khiến người dùng tiếp tục sử dụng hệ điều hành của công ty – mảng kinh doanh vốn đang sa sút.

[​IMG]

Microsoft đã từng nghĩ rằng thương vụ này là “con gà đẻ trứng vàng” của họ vì Nokia vẫn là một thương hiệu lớn, mang tính toàn cầu và hoàn toàn có thể “đương đầu” với Apple hay Google lúc bấy giờ. Họ mong rằng Nokia sẽ làm “bàn đạp” vững chắc để bước vào thị trường smartphone toàn cầu. Nhưng Microsoft đã sai!

Kết thúc, Microsoft đã mất hàng tỷ đô la và buộc phải sa thải hàng ngàn nhân viên – hầu hết là ở Phần Lan. Một số đánh giá khách quan cho sự thất bại này do, Microsoft thiếu những ý tưởng đột phá, đã đánh giá sai thị trường smartphone, hay do Apple và Google ngày càng quá mạnh.

Mặc dù thương hiệu Nokia vẫn đang còn đó, nhưng đã và đang bị giảm sút quá nhiều, họ không còn trực tiếp sản xuất điện thoại nữa, sẽ có một công ty khác (HMD Global) lo chuyện đó và sẽ trả tiền để sử dụng cái tên Nokia.

Nokia vẫn còn sống, nhưng những nỗ lực của hãng này phần lớn tập trung vào công nghệ, phần mềm, cơ sở hạ tầng và tư vấn. Trong tình thế này, Nokia có thể thấy chính mình tương tự như BlackBerry, chỉ hoạt động xoay quanh phần mềm và dịch vụ, cho phép một bên thứ ba “cầm lái” mảng kinh doanh điện thoại thông minh của họ.

[​IMG]

Với tham vọng di động của Microsoft, hiện họ vẫn đang “gói mình” trong việc xây dựng các ứng dụng cho iOS và Android. Mặc dù liên tục có tin đồn xoay quanh hãng sẽ trở lại với một chiếc điện thoại dưới thương hiệu Surface. Tuy nhiên, với chiếc điện thoại này hãng có đủ tự tin để bước vào thị trường smartphone đầy khốc liệt hay tạo nên một sự bùng nổ hay không thì không ai có thể đoán trước được.