Theo như thông báo về việc lùi thời hạn bổ sung ảnh chụp chân dung thuê bao di động của nhà mạng VinaPhone thì 15/5 là hạn cuối nhà mạng này tiếp nhận việc cập nhật thông tin cho khách hàng. Sau thời hạn này, nếu thông tin thuê bao chưa đầy đủ, nhà mạng có thể thực hiện cắt dịch vụ theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Lẽ ra, tất cả các thuê bao di động phải hoàn thành việc cập nhật ảnh chân dung vào ngày 24/4/2018, nhưng do số lượng thuê bao cần cập nhật quá lớn mà nhà mạng lại thông báo muộn dẫn tới cảnh quá tải trên tất cả các kênh hỗ trợ của các nhà mạng, nên tất cả các nhà mạng đều dán thông báo lùi thời hạn. Tuy nhiên, chỉ có VinaPhone ấn định thời gian cập nhật với hạn chót là 15/5, còn hai nhà mạng MobiFone và Viettel đều chỉ nói sẽ tiếp tục hỗ trợ cập nhật “sau ngày 24/4/2018”.

Theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn, từ sau ngày 24/4 đến nay, số lượng thuê bao đến thực hiện cập nhật thông tin tại các điểm giao dịch của các nhà mạng đều đã giảm đi đáng kể so với những ngày trước đó. Các nhà mạng cũng đều có các kênh bổ sung ảnh chân dung thông qua phần mềm điện thoại nên cũng cho phép khách hàng có thể tự cập nhật từ xa qua mạng Internet. Tuy nhiên, không phải tất cả các thuê bao đều đã thực hiện cập nhật thông tin, nhất là những người chưa hề nhận tin nhắn thông báo của nhà mạng.

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê về số thuê bao chưa đúng thông tin cá nhân. Trong ít ngày tới, các nhà mạng sẽ có thống kê và báo cáo với Cục Viễn thông.

Theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các nhà mạng phải có trách nhiệm nhắn tin thông báo cho thuê bao liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Chỉ khi đã nhắn tin đầy đủ mà cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng mới có quyền tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nếu như bạn vẫn chưa nhận được tin nhắn của nhà mạng, bạn cứ yên tâm chờ đến khi nào nhà mạng nhắn tin mới phải đi cập nhật thông tin. Nếu là thuê bao của các mạng VinaPhone và Viettel, bạn có thể chủ động sử dụng các ứng dụng MyVinaPhone hoặc My Viettel để cập nhật luôn, còn với nhà mạng MobiFone thì bạn cần đợi nhà mạng thông báo vì nếu chưa đến đợt cập nhật của bạn thì bạn cũng chưa cập nhật được.