Đây thực sự là một sự thật không hề vui vẻ chút nào đối với Samsung.

Suốt một thập kỷ qua, trong phân khúc smartphone cao cấp, Apple vẫn đang tiếp tục đả bại Samsung. Theo đó, sự cạnh tranh của 2 gã khổng lồ này vẫn khá khốc liệt và thậm chí có phần gay cấn.

Mặc dù ở phân khúc tầm trung, Samsung hoàn toàn chiếm ưu thế, ở một số thời điểm, các sản phẩm của Samsung còn được đánh giá là đẹp hơn và có giá rẻ hơn. Thế nhưng điều mà các công ty này quan tâm đến hàng đầu lại chính là lợi nhuận cơ bản, vì vậy, nếu xét về yếu tố này thì Apple mới là người chiến thắng và còn đang bỏ xa các đối thủ khác.

Nếu Samsung thực sự muốn thách thức Apple và dành lấy phần thắng, chiếm lĩnh miếng bánh thị trường điện thoại cao cấp, hãng này sẽ cần phải thay đổi hình ảnh thương hiệu của mình, cũng như đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt hơn, một trong những rào cản lớn nhất ngăn Samsung đánh bại Apple, lại chính là sự quan tâm ngày càng sụt giảm của đối tượng khách hàng giới trẻ đối với Samsung. Con người nói dối, còn con số không biết nói dối, một báo cáo mới đây của công ty đầu tư Piper Jaffray đã thể hiện điều đó.

Khảo sát của công ty Piper Jaffraycho thấy 78% giới trẻ tại Mỹ đang sở hữu iPhone, 82% đang có ý định muốn mua iPhone

Cụ thể, công ty Piper Jaffray vừa rồi đã thực hiện một kỳ khảo sát hằng năm vào mùa thu, đối tượng khảo sát là thanh thiếu niên tuổi teen tại Mỹ – nhóm khách hàng cực kỳ tiềm năng đối với các hãng như Apple và Samsung. Kết quả đã cho thấy có tới 78% số những người tham gia khảo sát sở hữu iPhone, cao hơn kỳ khảo sát mùa xuân trước đó 2%, công ty cũng cho biết đây là tỷ lệ sở hữu iPhone cao nhất mà họ ghi nhận được từ trước đến nay.

Một chỉ số đáng lo ngại cho Samsung nữa là tỷ lệ thanh thiếu niên cho biết họ muốn mua một chiếc iPhone, lên tới 82%, đây cũng là con số cao nhất được ghi nhận qua các kỳ khảo sát. Như vậy, điều này có nghĩa đối tượng khách hàng tuổi teen đang có nhu cầu sở hữu smartphone rất cao, nhưng cũng cho thấy Apple thực sự đang có tầm ảnh hưởng đối với họ nhiều hơn hẳn Samsung.

Các chỉ số trong khảo sát tăng so với năm trước cũng một phần nhỏ do Apple vừa cho ra mắt chiếc iPhone X và iPhone 8, 8 Plus

Để lý giải cho điều này, có lẽ do chính vì Apple đã xây dựng được hệ sinh thái gắn kết thiết bị – phần mềm của hãng gần như hoàn hảo. Giới trẻ dường như đã bị “khóa” vào hệ sinh thái này, bởi Apple có một dịch vụ tin nhắn mà tất cả bạn bè của họ sử dụng, sự kết nối giữa các thiết bị đem lại trải nghiệm đồng nhất, dễ dàng chia sẻ ảnh hay video với nhau, v.v…

Còn đối với yếu tố thương hiệu mà Apple đã xây dựng được. Trong 78% thanh thiếu niên tuổi teen sở hữu iPhone, phần lớn họ đều coi chiếc điện thoại của mình là số 1, là nhất, cũng dễ hiểu bởi xung quanh họ có rất nhiều người cũng dùng iPhone, và cứ như vậy, Samsung đã bị “cho ra rìa”.

Nếu Samsung đang có một kế hoạch dài hơi nào đó để đánh bại Apple thì có lẽ, gã khổng lồ xứ kim chi sẽ cần phải xem xét lại chiến lược hiện tại của mình, bởi việc thay đổi hình ảnh thương hiệu của một nhãn hàng không hề đơn giản và trong một sớm một chiều là có thể làm ngay được, đặc biệt đối với các sản phẩm smartphone.

Tham khảo BGR/Macrumors