Sự thành công của chiếc smartphone “nghìn đô” – iPhone X đang có những ảnh hưởng quan trọng trong giá bán của các dòng smartphone cao cấp. Các nhà phân tích nói rằng chúng ta có đủ cơ sở để kết luận giá bán các dòng smartphone hàng đầu sẽ tiếp tục tăng.

Khi iPhone X ra mắt, nhiều người nghi ngờ rằng Apple khó có thể thuyết phục số lượng lớn người dùng phải trả một giá lên tới nghìn đô cho chiếc smartphone này. Tuy nhiên, Apple đã chứng minh rằng các nhận định đó là chưa đúng. Apple đã phá vỡ rào cản 1.000 USD cho chiếc iPhone X, thậm chí chiếc smartphone này còn làm lu mờ cả bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus ra mắt cùng lúc.

flagship

Trong một cuộc phỏng vấn trong tháng 7 vừa qua, giám đốc điều hành Apple Tim Cook còn cho biết rằng họ đã bán hết mọi thiết bị Apple khác trong mỗi tuần kể từ khi chúng được bán vào ngày 3/11 năm ngoái, xóa đi những nghi ngại về giá bán các thiết bị của “nhà Táo”.

Với doanh số bán hàng mạnh mẽ của iPhone X, Apple đã chứng minh rằng người mua sẵn sàng trả một cái giá có thể bằng với một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ cho một chiếc điện thoại thông minh.

Cùng với đó, những tin đồn về một chiếc điện thoại iPhone X Plus sẽ được ra mắt trong mùa thu này thậm chí còn đắt hơn chiếc iPhone X, Apple có thể sẽ mở ra kỷ nguyên “nghìn đô” cho các dòng smartphone cao cấp trong tương lai.

Jessica Dolcourt của CNET cho rằng Samsung, Huawei và OnePlus là những nhà sản xuất đang bị cuốn theo chiếc lược nâng giá của Apple cho các thiết bị hàng đầu của họ.

flagship

LG đã đưa ra một số lý do chính đáng cho điều này: “Các yếu tố chính bao gồm chi phí sản xuất, giá bán của đối thủ cạnh tranh, thuế quan,… Thực tế là các chi phí đầu vào này đang tăng lên vì vậy chúng tôi buộc phải tăng giá bán”.

Các công ty cũng trang bị các thành phần phức tạp và đắt tiền hơn cùng những tính năng mới trong thiết bị của họ.

iPhone X đã trang bị máy ảnh mặt trước 3D, Huawei P20 Pro được thiết lập 3 camera sau. Song song đó là việc sử dụng các vật liệu như thủy tinh hoặc gốm, nhôm trong thiết kế smartphone cũng làm chi phí tăng lên.

p20 pro

Nhà phân tích nghiên cứu của CCS Insight, Ben Wood cho biết: “Tôi chấp nhận rằng một số yếu tố chi phí đến từ các thành phần và quy trình sản xuất. Tuy nhiên tôi nghĩ Apple đưa ra quyết định chiến lược tăng giá chiếc iPhone mục đích chính là nhằm tối đa hóa lợi nhuận trên danh mục đầu tư.”

Wood thậm chí còn tin rằng các flagship trong năm nay có thể bắt đầu từ 1.200 USD.

Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Creative Strategies cũng có ý kiến tương tự: “Chi phí vật liệu làm tăng giá các thiết bị này, nhưng tôi nghĩ rằng các nhà sản xuất hàng đầu đang cố tình đẩy giá lên cao hơn thế cho các sản phẩm chủ lực của họ nhằm tăng mức lợi nhuận”.

Trên đây là những nhận định về giá bán các dòng smartphone cao cấp được 9to5mac chia sẻ. Bạn nghĩ Apple sẽ có thể đẩy giá trên iPhone lên bao nhiêu trong những năm tới? Bạn sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho một chiếc flagship, cùng chia sẻ ý kiến trong phần bình luận dưới bài viết này nhé.