Hàng loạt sản phẩm nhái của Apple, Samsung và Oppo được một số cửa hàng tung lên Lazada nhằm bẫy khách ngay trước giờ khai tiệc nhân dịp Lazada đón sinh nhật lần thứ 6.

Ảnh chụp màn hình

Theo ghi nhận của phóng viên VnReview.vn, đã có không ít hàng nhái, hàng giả và hàng kém chất lượng được một số cửa hàng ém sẵn và tung ra ngay trước thềm sự kiện khuyến mãi của Lazada, gây nhầm lẫn cho khách hàng vì tưởng sản phẩm được giảm giá nằm trong chương trình hotsale này của Lazada.

Đáng chú ý là ngay từ hôm qua (8/5) đã xuất hiện một số mẫu điện thoại đang hot trên thị trường như iPhone X, Galaxy S9+ hoặc Oppo F5 được niêm yết với mức giá đáng ngờ trên Lazada. Cụ thể, một cửa hàng tại TP.HCM rao bán “iPhone X xách tay từ Singapore” với mức giá giảm từ… 2,9 triệu đồng xuống còn 2,75 triệu đồng!?Một cửa hàng khác trưng bán “Samsung Galaxy S9+ xách tay” giảm giá từ… 3 triệu đồng xuống còn 2,85 triệu đồng và cửa hàng này còn bày bán Oppo F5 với mức giá… 1,9 triệu đồng.

Nếu bạn là một người am hiểu thị trường và công nghệ thì có thể biết ngay rằng đây là các sản phẩm nhái có xuất xứ từ Trung Quốc, bởi mức giá thị trường hiện nay của iPhone X dao động từ 22-29 triệu đồng, trong khi Galaxy S9+ cũng trên dưới 20 triệu đồng còn Oppo F5 dao động ở mức 7 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức và đủ khả năng phân biệt hàng giả hàng nhái thông qua mức giá vô lý như vậy, nhất là những người có ít điều kiện tiếp xúc với các sản phẩm cao cấp đang bị nhái này.

Hàng giả bày bán tràn lan trên Lazada (ảnh chụp màn hình chiều 8/5/2018).

Một số người cho rằng các sản phẩm nhái này chủ yếu được các cửa hàng mới “lên sàn” tranh thủ tung chiêu lừa khách, trong khi bản thân Lazada chưa kịp kiểm duyệt và thời điểm những cửa hàng này chọn cũng rất nhạy cảm: Sự kiện bán hàng giảm giá của Lazada.

Hệ lụy từ hàng nhái hàng giả có thể thấy nhãn tiền, ảnh hưởng trước mắt là những khách hàng thiếu kiến thức cũng như nhẹ dạ cả tin, dễ bị đánh vào lòng tham. Thứ hai là bản thân các hãng sản xuất bị tổn thương uy tín cũng như doanh số và quan trọng nhất là niềm tin của người dùng vào thương mại điện tử (vốn đang rất thấp) sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi bản thân Lazada cũng thể hiện rõ sự yếu kém (hoặc quá tải) trong khâu kiểm duyệt các cửa hàng niêm yết này.

Phản hồi chính thức từ Lazada: Đã tạm thời khóa chức năng giao dịch các nhà bán nêu trên

Ngay sau sự việc trên,VnReview.vn đã liên hệ với Lazada và đại diện trang thương mại điện tử này đã có phản hồi chính thức về thực trạng này với bạn đọc VnReview. Theo Lazada, “với cụ thể các sản phẩm mà quý báo (VnReview) ghi nhận, vì quyền lợi của khách hàng, Lazada đã ngay lập tức tạm thời tắt các chức năng giao dịch và làm việc với nhà bán hàng để điều tra làm rõ“.

“Các nhà bán hàng của Lazada đều được yêu cầu thực hiện một cách nghiêm túc đối với việc đảm bảo chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng như tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Trên sàn giao dịch, các nhà bán hàng cố tình vi phạm sẽ bị tắt chức năng giao dịch ngay lập tức sau khi điều tra làm rõ. Về phía người tiêu dùng, với những sản phẩm đang bày bán, chúng tôi tạo điều kiện để người tiêu dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm như thông báo hàng giả, đánh giá và góp ý để kiểm soát toàn diện hơn. Lazada cũng sẽ căn cứ vào những nhận xét này để có được các đánh giá về hiệu suất và phân loại nhà bán hàng một cách tốt nhất”.

Được biết, Lazada là trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình Sàn giao dịch với vai trò cầu nối giữa nhà bán hàng và người tiêu dùng (B to C). Hiện sàn thương mại điện tử này đã tách ra làm hai mảng gồm logistic (LEL Express) và trang thương mại điện tử trực tuyến Lazada.