Bạn có biết: Smartphone Trung Quốc nói chung đã chiếm được thị phần không nhỏ ở Việt Nam. Vậy họ đang tập trung đánh chiếm phân khúc nào? Và hãng nào sẽ lo lắng nếu điện thoại Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Smartphone Trung Quốc đã chiếm ưu thế trong phân khúc nào?

Trong mức giá từ 4 đến dưới 10 triệu đồng. Hiện đang có khoảng 44 mẫu smartphone đang được bán chính hãng đến từ 5 quốc gia: Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật. Trong đó smartphone mang thương hiệu đến từ Trung Quốc đã chiếm tới 19 mẫu. Tức chiếm tới 43% trên tổng số mẫu máy ở trên các kệ hàng.

Như vậy, smartphone Trung Quốc đang chiếm được ưu thế ở phân khúc cận trung cấp lẫn trung cấp về số lượng máy bán ra. Trong TOP những chiếc smartphone bán chạy nhất tuần tại Thế Giới Di Động. TOP 10, thậm chí là TOP 5 luôn có sự góp mặt của OPPO, một đại diện tiêu biểu cho smartphone Trung Quốc.

Có thể thấy điện thoại Trung Quốc đang dần chiếm được phân khúc cận trung cấp và tầm trung tại thị trường Việt. Với chiến lược giá bán hợp lí (Xiaomi) hay tập trung vào thiết kế và khả năng chụp ảnh (OPPO, Huawei), smartphone Trung Quốc đã đánh đúng tâm lí người Việt và thành công đã tìm đến với họ.

Thắng ở phân khúc trung cấp, smartphone Trung Quốc chuẩn bị tiến đánh phân khúc cận cao cấp

Việc thừa thắng xông lên là điều không hiếm thấy, nhất là trong việc kinh doanh. Hãng mở màn cho việc tiến đánh phân khúc cận cao cấp tại thị trường Việt chính là OPPO với chiếc F3 Plus.

Thay vì giới thiệu mẫu F3 tầm trung, sau đó mới giới thiệu F3 Plus. OPPO đã làm điều ngược lại, họ đánh vào phân khúc cận cao cấp trước với hàng loạt sự kiện, kết hợp với truyền thông để quảng bá cho chiếc F3 Plus.

Tiếp đến là Motorola (đã thuộc về Lenovo) với mẫu Moto Z2 Play với bộ Moto Mods độc đáo cũng được lên kệ. Thêm vào đó, Xiaomi đã tăng thêm “quân số” với mẫu Xiaomi Mi 6 mới được ra mắt vào ngày 27/7 với giá chỉ 11 triệu đồng.

Trong thời gian tới, Huawei P10 hay OPPO R11 nếu về đến thị trường Việt Nam cũng sẽ gia nhập vào phân khúc này, qua đó sẽ làm phân khúc cận cao cấp “nóng” hơn bao giờ hết.

Smartphone Trung Quốc tiến đánh ở phân khúc cận cao cấp, các “ông lớn” có lo lắng?

Trước tiên, chúng ta hãy nhìn vào bảng thống kế 7 hãng smartphone bán chạy nhất trong 6 tháng đã qua.

Có thể thấy. Ngoài OPPO, các hãng smartphone Trung Quốc khác vẫn chưa lọt vào được TOP 5 các hãng bán chạy tại Thế Giới Di Động khi Huawei mới chỉ ở vị trí thứ 6.

Nhìn tới Samsung, họ đang chiếm được hơn 50% trên tổng số máy bán ra. Xét trên mặt truyền thông, Samsung đang đầu tư rất mạnh tay cho các dòng sản phẩm tầm trung (Galaxy A) hay cao cấp (Galaxy S) của họ

Bên cạnh đó, Samsung cũng đã và đang tập trung cho mọi phân khúc, từ cao cấp đến giá rẻ. Thế nên họ không mấy lo lắng trước việc các hãng smartphone Trung Quốc tiến đánh phân khúc cận cao cấp.

Còn Apple, dĩ nhiên họ là ngoại lệ. Chẳng cần làm truyền thông, chẳng cần quảng bá. Chỉ cần giảm giá là người dùng đã mua (iPhone 6 32 GB lọt TOP 20 chiếc smartphone bán chạy là ví dụ điển hình). Apple đã có một tập người dùng riêng của họ tại Việt Nam nên “Táo khuyết” cũng không cần lo âu.

Nhờ có smartphone Trung Quốc, người dùng Việt đã được lợi

Nghe thật nghich lí, chúng ta được lợi điều gì từ việc smartphone Trung Quốc có được thị phần cao tại Việt Nam? Câu trả lời chính là các hãng khác, điển hình là Samsung hay Sony, thậm chí là cả Apple, phải ra sức giới thiệu các mẫu smartphone hấp dẫn hơn, nhiều tính năng hơn (bảo mật vân tay, chống nước – những điểm chưa từng có ở smartphone tầm trung 2 năm về trước).

Và quan trọng là giá bán rất cạnh tranh, thậm chí nhiều hãng còn giảm giá, tặng quà thường xuyên để cạnh tranh với các đổi thủ, đặc biệt là smartphone Trung Quốc để thu hút người dùng. Chính vì điều này, người dùng Việt giờ đây đã có rất nhiều chiếc smartphone có giá thành hợp lí so với thiết kế và cấu hình để chọn mua.