Vào ngày 8/8 này, BPhone 2017 sẽ ra mắt. Cũng như hai năm về trước, BKAV tiếp tục làm cho giới công nghệ cả nước dậy sóng và hướng về chiếc smartphone “Made in Vietnam” sắp xuất hiện của họ.

Nhân dịp chỉ còn vài ngày trước khi BPhone thế hệ thứ hai được giới thiệu, chúng ta hãy cùng nhìn lại những nguyên nhân khiến cho chiếc BPhone đầu tiên không có doanh số như mong đợi của BKAV, hay nói cách khác là một thất bại của công ty này về mặt thương mại.

Giá bán cao

Giá bán chính là trở ngại đầu tiên cản bước BPhone đến với tay người tiêu dùng Việt. Khi CEO Nguyễn Tử Quảng tuyên bố mức giá BPhone là 9.990.000 đồng tại buổi lễ ra mắt sản phẩm, cả hội trường đều vỗ tay cho con số này. Đây là mức giá tuy hơi cao, nhưng vẫn có thể chấp nhận được cho một mẫu smartphone Việt Nam được định hướng ở phân khúc cao cấp.

Đây là giá bán khi “chưa thuế” của BPhone

Tuy nhiên câu chuyện không dừng lại ở đó. 9.990.000 đồng chỉ là mức giá “chưa tính 10% thuế VAT” của BPhone. Nghĩa là khách hàng sẽ phải mua máy với giá 10.890.000 đồng, và đây chỉ là phiên bản 16GB. Chỉ thêm 1 triệu đồng thôi, BPhone đã nằm ở phân khúc giá khác khi trong tầm giá này, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn ở các thương hiệu danh tiếng như Sony, Samsung hay thậm chí là Apple thay vì “mạo hiểm” với chiếc smartphone Việt Nam đầu tiên.

Ngoài ra, việc giới thiệu giá “chưa thuế” với khách hàng cũng có thể coi là một “chiêu trò” gây mất thiện cảm cho người dùng từ phía BKAV. Giá bán niêm yết của một chiếc điện thoại từ trước đến nay luôn là giá bán cuối cùng đến tay người mua chứ không phải cộng thêm thuế như giá mà BKAV giới thiệu BPhone.

Chất lượng sản phẩm chưa tốt

Phải công nhận BPhone là một sản phẩm đáng nhận được những lời khen tặng dành cho BKAV. Đây là chiếc smartphone đầu tiên mà mọi linh kiện đều được lắp ráp, gia công tại Việt Nam và của một công ty Việt Nam. Thông số mà BPhone mang trên mình đều rất mạnh thời đó như chip Snapdragon 801, 3GB RAM hay màn hình Full HD. BKAV cũng cố gắng tạo ra một giao diện BOS với những tùy biến riêng để tương thích với phần cứng và mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng.

Mặc dù vậy BPhone đã thất bại khi gặp vấn đề trong khâu hoàn thiện sản phẩm. Hiện tượng máy nóng, lag, giật và hở khung viền thường xuyên xảy ra với người dùng. Camera của sản phẩm cũng có chất lượng không được như mong đợi. Sự ổn định khi sử dụng là điều mà BPhone không có được và đây là điều khó có thể chấp nhận ở một mẫu smartphone được định hướng ở phân khúc cao cấp.

BPhone không được đánh giá cao về độ bền

Sự “làm quá” trong khâu quảng bá sản phẩm

BKAV đã làm truyền thông rất tốt cho BPhone. Đội ngũ truyền thông của họ hoạt động vô cùng hiệu quả khi liên tục đưa ra những thông tin nhỏ giọt về BPhone từ trước ngày ra mắt vài tháng, khiến cho “cơn sốt” BPhone không bao giờ bị “nguội” thời điểm đó. Trong buổi lễ giới thiệu sản phẩm, các lãnh đạo BKAV cũng thuyết trình khá hấp dẫn về BPhone và tạo được hiệu ứng tốt cho người xem.

Tuy vậy, truyền thông của BKAV đã hơi quá đà trong việc quảng bá sản phẩm của họ. Những cụm từ như “smartphone đẹp nhất thế giới”, “smartphone tốt nhất thế giới”, “thật không thể tin nổi” đã bị phản tác dụng và trở thành những câu chế giễu của cộng đồng mạng. Ngoài ra việc BKAV liên tục đưa BPhone ra so sánh với iPhone 6 Plus cũng là điều không hề hợp lý và không nên làm, nhất là khi số người hiểu biết về công nghệ ngày càng nhiều.

Liệu BPhone có xứng với danh hiệu này?

Trong buổi lễ ra mắt sản phẩm, vị lãnh đạo bên phía BKAV đã so sánh con chip 4 nhân 2,5GHz của Snapdragon 801 với con chip hai nhân 1,4GHz của Apple A8 về mặt số nhân và tốc độ xung nhịp. Đây là một so sánh rất buồn cười vì xét về hiệu năng thực tế, Apple A8 vượt trội so với Snapdragon 801 cả về tốc độ lẫn xử lý đồ họa. Tương tự là việc so sánh 3GB RAM của BPhone với 1GB RAM của iPhone 6 Plus. Tuy gấp ba lần về dung lượng RAM nhưng có lẽ BPhone sẽ chẳng đời nào dám so sánh khả năng đa nhiệm thực tế với iPhone 6 Plus.

Lẽ ra BKAV không nên so sánh “lố bịch” như thế này

BPhone 2017 sẽ như thế nào?

Từ những nguyên nhân trên, BPhone 2017 sẽ phải giải quyết rất nhiều vấn đề nếu muốn thành công về mặt doanh số bán ra. Khách hàng mong đợi một chiếc máy chạy mượt, ổn định, hoàn thiện tốt và giá tiền hợp lý. Không cần thiết BPhone phải chạy cấu hình mạnh nhất hiện nay với những “con số khủng” nhưng lại có mức giá trên trời. Chỉ cần một cấu hình đủ mạnh và một giá bán phù hợp với túi tiền của số đông người dùng, BPhone sẽ được đón nhận hơn.