Theo Bloomberg, doanh thu và lợi nhuận của Apple trong quý 2/2018 đã vượt mọi dự đoán của giới phân tích, tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ đồng thời xoa dịu những mối lo ngại về tình hình của iPhone, dòng sản phẩm quan trọng nhất của hãng.

Ngoài ra, gã khổng lồ xứ Cupertino cũng đã tăng lợi tức cổ phần của mình, tiết lộ khoản tiền mua lại cổ phiếu quỹ (share buyback) mới lên tới 100 tỷ USD và cho biết doanh số dịch vụ của hãng đã tăng 31%.

Cổ phiếu của Apple đã tăng 3% trong phiên giao dịch mở rộng, sau khi “chốt” ở mức 169,10 USD tại thị trường New York vào hôm qua (1/5). Cổ phiếu của hãng đã giảm trong những tuần gần đây do lo ngại về tình hình ế ẩm của iPhone X. Giá cổ phiếu của các nhà cung cấp của Apple cũng đã tăng sau khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh.

Doanh thu của Apple tăng 16%, lên 61,1 tỷ USD trong quý tài chính thứ hai vừa qua. Đó là mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai năm qua. Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (Earning per share – EPS) của Apple cũng đạt 2,73 USD/cổ phiếu. Những con số này đã vượt qua kỳ vọng của giới phân tích, khi dữ liệu mà Bloomberg thu thập và biên soạn được cho thấy những con số mà các chuyên gia đưa ra chỉ là 60,9 tỷ USD doanh thu và EPS 2,64 USD/cổ phiếu.

Apple đã bán được 52,2 triệu chiếc iPhone trong quý tài chính thứ hai, tăng 2,9% so với một năm trước đó. Trước đó, các nhà đầu tư dự đoán trung bình Apple sẽ bán được 52,3 triệu iPhone, mặc dù một số nhà đầu tư còn dự đoán ít hơn. Tuy nhiên, giá bán trung bình của dòng iPhone chỉ là 728 USD so với con số 740 USD mà giới phân tích dự đoán, cho thấy flagship iPhone X ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái không thực sự có doanh thu như kỳ vọng.

Đầu năm nay, Giám đốc tài chính Luca Maestri của Apple cho biết doanh thu iPhone trong quý tài chính thứ hai sẽ tăng ít nhất 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, Apple đã dễ dàng đạt được mục tiêu đó, với doanh thu iPhone tăng 14% trong giai đoạn này.

Những lo ngại về doanh số của iPhone đã xuất hiện ngày càng nhiều trong suốt thời gian qua khi các đối tác cung cấp chính của Apple đều tiết lộ rằng nguồn cầu các thiết bị cao cấp của khách hàng đang ngày yếu, trong khi người dùng cũng có xu hướng “lười” nâng cấp smartphone của mình hơn. Ngoài ra, Apple cũng được cho là đang gặp nhiều khó khăn tại Trung Quốc – thị trường smartphone lớn nhất thế giới, khi các đối thủ nội địa như Oppo hay Vivo liên tục tung ra các sản phẩm mới nhằm chiếm lấy thị trường. Các thông tin tình hình tài chính mà Apple công bố vào ngày hôm qua đã phần nào xoa dịu những nỗi sợ ấy, khi doanh thu của hãng tại Trung Quốc tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù iPhone X là một trong những smartphone hàng đầu thị trường, giá khởi điểm 999 USD được cho là đắt với một số người tiêu dùng. Tuy nhiên, Apple cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn iPhone, phù hợp với nhiều ngân sách tiêu dùng khác nhau. Apple cũng đang phát triển một mẫu iPhone giá rẻ hơn nhưng vẫn có đủ các tính năng cao cấp giống iPhone X như nhận diện khuôn mặt 3D hay màn hình tràn viền.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã nhấn mạnh mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của iPhone, các mảng dịch vụ và thiết bị đeo như Apple Watch. Ông tỏ ra không quan tâm đến mức giá cao của iPhone X. “iPhone X được định giá theo giá trị của sản phẩm, một sản phẩm đáng kinh ngạc với rất nhiều cải tiến hàng đầu mà chúng tôi thiết lập cho thập kỷ tới”, Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông Maestri cho biết iPhone X là mẫu máy bán chạy nhất trong quý vừa qua của hãng.

Doanh thu iPhone theo quý

Ngay cả khi có rất nhiều câu hỏi xoay quanh nguồn cầu iPhone, Apple vẫn tiếp tục tạo ra hàng núi tiền, và các mảng kinh doanh khác như dịch vụ và thiết bị đeo vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Apple cho biết mảng dịch vụ của công ty đã đạt doanh thu kỷ lục, lên tới 9,2 tỷ USD, đánh bại dự báo của các nhà phân tích một cách dễ dàng. App Store, Apple Music, iCloud và Apple Pay đều đạt doanh thu kỷ lục, và công ty cũng đang tìm cách mở rộng mảng dịch vụ này với video gốc (original video) cùng một dịch vụ tin tức trả phí theo gói. Hãng tự tin cho biết mảng dịch vụ sẽ là nguồn doanh thu lên tới 50 tỷ USD mỗi năm kể từ năm 2021.

Ông Maestri cũng cho biết hiện Apple có 270 triệu thuê bao trả tiền các ứng dụng và dịch vụ, tăng 100 triệu so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc Sản phẩm khác (Other products) của công ty tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu tăng 38% lên 3,95 tỷ USD. Danh mục này bao gồm tai nghe AirPods, Apple Watch, Apple TV và HomePod. Cook lưu ý rằng doanh thu của thiết bị đeo tăng gần 50%/năm.

Doanh số bán hàng của Apple Watch đã được thúc đẩy nhờ các nhu cầu kết nối di động mạnh mẽ. Tuy nhiên, cho đến nay, HomePod đã tụt lại so với các đối thủ như loa Echo của Amazon hay Home của Google. Hãng được cho là đang phát triển phiên bản tai nghe AirPods thế hệ mới và một tai nghe trùm đầu không dây.

Về iPad, Apple cho biết họ đã bán được 9,1 triệu iPad trong quý này, tăng từ mức 8,9 triệu cùng kỳ năm trước. Vào tháng 3, Apple đã tung ra iPad giá 329 USD dành cho học sinh. Hãng cũng đang phát triển một mẫu iPad Pro mới với chức năng nhận dạng khuôn mặt vào cuối năm nay, và sản phẩm có thể sẽ thúc đẩy doanh thu của thiết bị.

Trong khi iPad vẫn chiếm ưu thế trên thị trường máy tính bảng, nhiều người tiêu dùng không nhận thấy phải nâng cấp iPad thường xuyên như smartphone.

Apple đã bán được 4,1 triệu máy Mac, giảm từ 4,2 triệu chiếc trong quý trước. Apple đã không cập nhật dòng máy Mac trong năm nay, nhưng theo Bloomberg, Apple đang phát triển một máy tính xách tay giá rẻ mới.