Apple và Google là hai công ty công nghệ vừa tổ chức xong hội nghị nhà phát triển của mình cách đây không lâu. Tại các hội nghị này, các công ty đã đưa ra những chính sách phát triển cũng như hướng đi của mình trong tương lai. Một điều bất ngờ được phát hiện: Apple và Google đang có chung một đích đến.

Apple và Google: Sự trùng hợp đến kinh ngạc

Tại WWDC 2018, Apple đã công bố một vài tính năng khá giống với các sản phẩm mà Google đang làm việc. Cả hai công ty đang phát hành các tính năng giúp người dùng theo dõi và kiểm soát thời gian họ sử dụng điện thoại của họ. Bên Android P gọi là Dashboard, còn bên iOS 12 gọi là Screen Times.

Google

Bên cạnh đó, Apple cũng đã khắc phục sự cố thông báo trên iOS bằng cách thêm các tính năng đã có trên Android từ lâu: Các thông báo được nhóm lại và khả năng tắt thông báo mà không cần chuyển qua các cài đặt.

Cả hai công ty đã làm mới bộ khung phát triển ứng dụng AR. Google cập nhật ARCore để hỗ trợ tạo hình tốt hơn, cho phép chơi nhiều người, Apple cũng nâng cấp ARKit lên bản 2.0 cũng để chơi nhiều người trong 1 game, các hiệu ứng đổ bóng, hình ảnh thực tế hơn.

Google

Giải pháp của Google có thể dùng cho nhiều nền tảng khác nhau, từ Android đến iOS, còn giải pháp của Apple thì tận dụng sức mạnh phần cứng tốt của các máy iPhone, iPad.

Họ đang muốn về chung 1 đích bằng 2 con đường khác nhau

Phiên bản mới của Apple Photos trên iOS đã “vay mượn” rất nhiều thứ từ Google Photos. Nó có tab “For you” tự động đặt các hiệu ứng nhỏ gọn vào ảnh của bạn. Apple Photos còn có tính năng tìm kiếm nâng cao hơn, cho phép bạn kết hợp nhiều bộ lọc với nhau. Ngoài ra, nó cũng đã có tính năng đề xuất chia sẻ, có thể xác định ai là người trong ảnh và đề nghị tạo một album được chia sẻ với họ.

Google

Tuy nhiên, cách làm việc của Apple rất khác biệt với Google. Apple giữ hình ảnh được mã hóa từ đầu đến cuối, và nó rất rõ ràng rằng AI của Apple hoạt động trên thiết bị thay vì dựa vào cơ sở dữ liệu đám mây như Google.

Một đích đến mà có lẽ cả hai công ty có lẽ đang “đụng hàng” là máy tính kết hợp AI, ứng dụng di động và máy tính để bàn. Họ rõ ràng đang đi theo hướng chung.

Ví dụ đầu tiên, hãy thực hiện Shortcuts trên iOS và Actions/ Slices trên Android P. Cả hai đều cố gắng có được các trợ lý thông minh để thực hiện việc giao tiếp tốt hơn với các ứng dụng. Ý tưởng là để cho phép bạn dễ dàng thực hiện các thao tác bạn thường làm trong một ứng dụng và đưa nó vào tìm kiếm của điện thoại hoặc vào trợ lý thông minh.

Actions/ Slices trên Android P

Tuy nhiên, cách đạt được mục đích của hai công ty này là khác nhau. Với Actions/ Slices trên Android P, nhà phát triển ứng dụng chỉ cần tạo một loạt nội dung có sẵn cho trợ lý Google và sau đó người dùng sẽ tìm kiếm. Có một cảm giác rằng bạn phải tin tưởng Google để chỉ ra những gì bạn muốn.

Nhưng với Shortcuts, bạn phải tự mình làm rất nhiều thao tác. Bạn tìm nút “Thêm vào Siri”, bạn đặt từ khóa hot của riêng mình và thậm chí có thể ghép chúng lại với nhau. Điểm mấu chốt ở đây là, đối với hầu hết các phần trên Android, bạn đặt niềm tin vào Google để tìm ra; trên iOS, bạn tự thiết lập nó.

apple

Theo The Verge dẫn lại, Google đã đưa các ứng dụng Android trên Chrome OS một thời gian. Chúng chỉ là các ứng dụng Android được tích hợp thẳng trên Chromebook và điều đó có nghĩa là chúng không có nguồn gốc từ Chrome OS. Về cơ bản, cách tiếp cận của Google là đem nguyên vẹn app lên, không bắt nhà phát triển phải làm lại ứng dụng trừ khi họ muốn tối ưu riêng cho Chrome OS.

apple

Apple, mặt khác, đang tìm cách tìm cách làm cho các ứng dụng iOS gần như có nguồn gốc từ Mac, nhiều đến mức có thể thậm chí sẽ không còn chính xác khi gọi chúng là ứng dụng iOS. Apple sẽ buộc nhà phát triển phải port app lên chứ không thể đem nguyên xi như Google

Mục tiêu cuối cùng: Mang các ứng dụng từ điện thoại lên máy tính để bàn

Trong cả hai trường hợp nói trên, mục đích cuối cùng của hai công ty này là tích hợp các ứng dụng di động vào nền tảng máy tính để bàn. Người dùng máy tính xách tay có thể được hưởng lợi từ các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Trớ trêu thay, đây chính xác là những gì Microsoft đang phải vật lộn để đạt được với Windows.

Mặc dù có một số điểm tương đồng, vẫn còn một sự khác biệt quan trọng giữa hai nền tảng này. Trong khi iOS 12 ra mắt vào cuối năm nay sẽ được cập nhật trên hàng trăm triệu thiết bị thì Android P sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ sở cài đặt của Android.

Hai công ty, cùng một đích đến nhưng cách thực hiện hoàn toàn khác nhau. Liệu công ty nào đang đi đúng cách để đạt được mục tiêu, hãy cùng chờ xem nhé.