Các hãng di động sẽ bắt đầu chuyển sang công nghệ 5G vào năm 2019, riêng Apple, vấn đề này khá nan giải, khi hãng phải tìm cách hài hòa chiến lược định giá sản phẩm và theo đuổi lộ trình nâng cấp từ 4G lên 5G.

Mặc dù hầu hết các nhà mạng viễn thông ở nhiều quốc gia phát triển vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho mạng 5G, do hạ tầng chưa hoàn thiện nhưng với các hãng sản xuất, họ chẳng đợi mọi thứ hoàn thiện rồi mới làm.

Điển hình như Samsung, Huawei, Xiaomi, OPPO và Vivo đều đang tranh thủ tung ra smartphone hỗ trợ 5G đầu tiên trước các đối thủ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Tuy Apple luôn đi sau nhưng lúc nào cũng tạo nên được xu hướng. Không loại trừ khả năng “Táo Khuyết” sẽ bắt đầu tung ra iPhone 5G kể từ năm sau.

Nếu Apple vẫn duy trì chiến lược ra mắt sản phẩm iPhone mới như hàng năm, thì mọi thứ sẽ trở vô nghĩa nếu chuỗi bán hàng vẫn tiếp tục phân phối iPhone 4G với giá bán đắt đỏ vào cuối năm 2019, thời điểm mạng 5G được dự báo bắt đầu bùng nổ.

Đặt trường hợp Apple hạ giá sản phẩm cho các dòng iPhone 2017 và 2018 sau khi giới thiệu iPhone 5G, thì chiến lược này sẽ vô tình làm giảm tính hấp dẫn của iPhone 5G.

iPhone

Tất nhiên, Apple có thể chọn một giải pháp khác là tung ra iPhone 5G với giá khởi điểm cao hơn, khoảng 1.299 USD để không làm ảnh hưởng đến doanh số của các mẫu iPhone 4G.

Ngoài ra còn có một sự lựa chọn khác: Apple tung ra một dòng iPhone giá hấp dẫn (899-999 USD) nhưng vẫn hỗ trợ 4G/5G. Chỉ có điều, lựa chọn này cũng không phải khả thi nhất vì nó thể cản trở doanh số của iPhone Xr, Xs và Xs Max ra mắt trong năm nay.

Nhưng doanh số iPhone đôi khi không phải mối quan tâm hàng đầu của Apple khi định giá iPhone 5G. Hãng hoàn toàn có thể tăng giá iPhone 5G, kết hợp với việc tạo ra các tính năng hấp dẫn để thu hút khách hàng, nhờ đó tiếp tục duy trì được mức lợi nhuận cao ngất ngưởng ngay cả khi doanh số không được như kỳ vọng.

Đợt ra mắt iPhone X khá ấn tượng, nhưng sau hơn 3 quý phát hành, doanh số của model này chỉ chiếm chưa tới 30% tổng doanh số iPhone. Để có thể tiếp tục giữ vững thị phần 15% trên toàn cầu, Apple phải nhờ đến doanh số bán hàng mạnh mẽ của bộ đôi iPhone 6s và iPhone 7.

iPhone Xr

Giới phân tích nhận định rằng nhiều khả năng iPhone Xr sẽ là sản phẩm chính giúp thúc đẩy doanh số bán hàng tổng của iPhone trong năm 2019, và có thể chiếm tới 70% trong tổng doanh số bán hàng của bộ ba iPhone 2018 vào năm sau.

Hiện tại chưa thể khẳng định điều gì về chiến lược định giá sản phẩm của Apple khi quá trình chuyển đổi từ 4G lên 5G vẫn còn một khoảng thời gian tương đối.

Nguồn: Digitimes