Có người bạn của mình mô tả ý nghĩa và tác dụng của slogan trong branding như thế này: “Nếu ông phải mô tả bản thân bằng một câu nói, thì câu nói đó chính là slogan của ông”. Dĩ nhiên để miêu tả một cách cô đọng, đầy đủ thông tin nhất những gì một công ty hay thương hiệu đang làm là điều không dễ chút nào, ấy vậy nên mới phải có những agency quảng cáo để cùng mảng marketing của các công ty nghĩ ra những campaign ấn tượng và độ phủ rộng nhất.

Dưới đây là 10 câu slogan nổi tiếng nhất của các thương hiệu nổi tiếng. Dù một vài trong số đó đã bị thay đổi bằng những slogan mới, nhưng vì quá ấn tượng nên chúng vẫn được ghi nhớ đến tận ngày hôm nay.

Nike – Just Do It. (1988)

Slogan đơn giản, ba từ, viết hoa kèm dấu chấm gọn ghẽ, nhưng có được toàn bộ hàm ý về việc những sản phẩm Nike được tạo ra để phục vụ quảng đại quần chúng người tiêu dùng tại Mỹ chứ không chỉ riêng những vận động viên thể thao như trước. Trong một cuộc họp giữa Nike với agency Wieden+Kennedy diễn ra vào năm 1988, Dan Wieden đã nghĩ ra câu slogan nổi tiếng này.

Giữa thời kỳ Nike bị cạnh tranh rất mạnh bởi Reebok và adidas trong thị trường giày cho người tập Aerobic và giày thời trang, họ muốn tạo ra một campaign hướng tới mọi độ tuổi, giới tính và mục đích sử dụng. Điều không nhiều người biết, đó là câu “Just Do It” hóa ra được Wieden lấy cảm hứng từ câu nói cuối cùng của tử tù Gary Gilmore trước khi bị hành hình: “Let’s Do It”. Chiến dịch quảng cáo này thành công tới mức, “Just Do It” trở thành câu slogan nổi tiếng thứ nhì trong thế kỷ XX, theo đánh giá của AdAge.

Vậy đâu là câu slogan nổi tiếng nhất? Câu trả lời ngay dưới đây:

De Beers – A Diamond is Forever (1948)



Đang tải Tinhte_Slogan2.jpg…

Hiện diện trong những mẩu quảng cáo của tập đoàn kim cương nổi tiếng từ năm 1948, câu nói ngắn gọn đơn giản này không chỉ mô tả vẻ đẹp và độ bền trường tồn của kim cương, mà còn mang mục đích tâm lý để người sở hữu trang sức kim cương không đem bán chúng trên thị trường tự do, làm mất giá những viên đá quý này. Đến tận ngày hôm nay, câu slogan được De Beers và N.W. Ayer nghĩ ra 70 năm về trước vẫn được sử dụng.

Maybelline – Maybe She’s Born With It, Maybe It’s Maybelline (1991)

Tạm dịch đơn giản ra tiếng Việt là “Có thể cô ấy đẹp tự nhiên, cũng có thể là nhờ Maybelline”, câu slogan này ra đời vào năm 1991 và là một trong những lời khẳng định đanh thép về khả năng của những sản phẩm trang điểm trong thời buổi hiện đại. Mặc dù Maybelline đã đổi slogan thành “Make IT Happen” từ năm 2016, nhưng câu slogan tồn tại 25 năm vẫn là một trong những câu nói đọng lại trong đầu rất nhiều người.

BMW – The Ultimate Driving Machine (1975)

Bavarian Motor Works hồi những năm 70 đã kết hợp cùng agency Ammirati & Puri nghĩ ra câu slogan nổi tiếng đến giờ vẫn được sử dụng, “The Ultimate Driving Machine”. Thực tế thì câu nói này ban đầu được dùng để hướng tới thị trường những khách hàng 20 đến 30 tuổi thời bấy giờ, vốn là kết quả của giai đoạn baby booming sau thế chiến thứ 2, khiến họ tò mò tìm hiểu vì sao BMW lại coi những chiếc xe của họ là lựa chọn tốt nhất.



Đang tải Tinhte_Slogan3.jpg…



Thực tế thì những chiếc xe như 328, M1 E26 hay M3 E30 được báo giới thời đó gọi bằng cái tên khá mỹ miều: “Munich Masterpiece”, nên câu slogan trên đây cũng không phải là nói quá. Dù sau này BMW đổi slogan vài lần như “Joy is BMW” hay “Sheer Driving Pleasure”, nhưng câu nói táo bạo những năm 70 đã trở nên bất tử.

Mastercard – There Are Some Things Money Can’t Buy. For Everything Else There Is Mastercard (1997)

Ở Việt Nam có câu nói vui “Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Câu slogan của Mastercard chỉ khiêm tốn hơn một chút, chứ ý nghĩa cũng không khác nhiều, khi tập đoàn thanh toán này coi những sản phẩm của họ có khả năng cho phép bất kỳ ai trên thế giới mua mọi thứ họ mong muốn, miễn thứ đó mua được bằng tiền.

Được nghĩ ra vào năm 1997 bởi Mastercard và agency McCann-Erickson, chiến dịch quảng cáo với những đoạn commercial chiếu trên TV có tên “Priceless” mà nổi tiếng nhất là đoạn clip hai cha con đi xem bóng chày là một trong những chiến dịch thành công nhất của Mastercard cho đến tận ngày hôm nay. Nó được triển khai ở hơn 200 quốc gia, và trở thành một chủ đề viral mạnh mẽ trước cả khi mạng xã hội phát triển bùng nổ như ngày hôm nay.

Hội đồng xử lý sữa California – Got Milk? (1993)




Đang tải Tinhte_Slogan4.jpg…



Chiến dịch quảng cáo này là sản phẩm của hội đồng tiếp thị phi lợi nhuận được tài trợ bởi các nhà chế biến sữa California và agency Goodby Silverstein & Partners vào năm 1993. Nó chính là một trong những campaign liên quan tới thực phẩm có sức ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử ngành quảng cáo. Được triển khai để tạo ra cán cân trong lúc thức ăn nhanh và nước ngọt có ga đang tăng rất mạnh về doanh thu, câu slogan này suýt chút nữa đã không được duyệt, đơn giản vì nó… không đúng ngữ pháp tiếng Anh. Nhưng may mắn thay điều đó đã không xảy ra, và những mẩu quảng cáo trên báo và áp phích với những người nổi tiếng có vệt sữa trắng tinh trên môi đã trở thành biểu tượng của ngành quảng cáo.

Citibank – Citi Never Sleeps (1978)

Câu slogan nổi tiếng này được Citibank lấy cảm hứng từ cách người dân gọi thành phố New York: “Thành phố không ngủ”. Chiến dịch quảng cáo vào năm 1978 ra mắt khi ngân hàng này mở hai địa điểm rút tiền ATM hoạt động 24/7 không nghỉ bảo dưỡng ngày nào trong tuần cả. Giờ nó là tiêu chuẩn đương nhiên các cây ATM phải làm được, nhưng 40 năm trước đó là cả một thành tựu.

McDonald’s – I’m Loving It (2003)



Đang tải Tinhte_Slogan1.jpg…

15 năm sau khi câu slogan nổi tiếng của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đến từ nước Mỹ ra đời, nó vẫn có sức sống rất mãnh liệt. Thay vì hứa hẹn những thứ không có thật, như kiểu “Red Bull Gives You Wings” khiến hãng nước tăng lực này bị kiện sau khi một anh nào đó uống xong thấy “lưng không mọc cánh”, McDonald’s chọn tiếp cận khách hàng theo một cách rất thực tế và chân phương. Dù mấy món khoai tây chiên, burger và nước ngọt có ga không tốt cho sức khỏe, nhưng thật sự, người ta rất yêu thích nó vì vừa ngon vừa tiện. Cùng với đó là đoạn nhạc ngắn có 5 giây nhưng rất cuốn của Justin Timberlake nữa.

Apple – Think Different (1997)

Có lẽ đa số anh em đọc bài này chỉ đợi đến đoạn này. Chiến dịch quảng cáo thực hiện bởi Apple và TBWA/Chiat/Day vào năm 1997 này thực sự đã đưa Apple và cả agency kia lên một tầm mới. Forbes cho biết, giá cổ phiếu của Apple năm ấy tăng gấp 3 kể từ sau khi chiến dịch marketing “Think Different” được triển khai.

Hẳn anh em còn nhớ đoạn clip quảng cáo với đầy những nhân vật nổi tiếng như Albert Einstein, Martin Luther King Jr. hay John Lennon cùng câu dẫn giải: “Bạn có thể trích dẫn họ, bất đồng với họ, tôn vinh hay phỉ báng họ. Nhưng có một thứ bạn không thể làm, đó là lờ họ đi, vì họ thay đổi mọi thứ, họ đưa loài người tiến về phía trước”. Thậm chí có cả một phiên bản được chính Steve Jobs lồng tiếng, nhưng không được sử dụng vì các nhà marketing cho rằng chất giọng của ông có tính cao ngạo, khó chạm đến trái tim người xem.

KitKat – Have A Break, Have A KitKat (1958)

Năm 1958, Donald Gilles, giám đốc JWT Orland nghĩ ra câu slogan nổi tiếng dành cho món bánh xốp bọc chocolate của Anh Quốc, “Have A Break, Have A KitKat”. Và kể từ đó tới nay, câu slogan nổi tiếng đã ăn sâu vào tâm trí khách hàng tới mức sau này những câu slogan khác như “Make the most of your break” hồi năm 2004 hay “Tastes So Good, You’ll Roar” hồi những năm 1980 cũng chỉ tồn tại được trong thời gian rất ngắn.

Cùng với đó, cũng có một vài câu slogan khác dù có sức ảnh hưởng không lớn bằng 10 dòng slogan trên đây, nhưng mình nghĩ vẫn xứng đáng để liệt kê:

Nokia: Connecting People

CocaCola: Open Happiness

Adidas: Impossible Is Nothing

EA: Challenge Everything

Imax: Think Big

Patek Philippe: You Never Actually Own A Patek, You Merely Look After It For The Next Generation

Niên giám điện thoại Yellow Pages: Let Your Fingers Do The Walking