Tôi có thể nói là một “ăn roi” fan chính gốc vì cũng chưa bao giờ được thử “ăn táo” bao giờ. Đến tận hôm nay mới có dịp được trải nghiệm sản phẩm iPhone 5S trên tay nhờ một người bạn. Và tôi xin kể hành trình khám phá chiếc điện thoại nhỏ nhắn của Apple này.
Chiếc điện thoại Android mà tôi đang dùng là Sky A870 trông to con hơn hẳn người bạn iPhone 5s đứng cạnh. Vì đã cầm quen điện thoại to nên khi chuyển sang iPhone 5s dùng thì lúc đầu tôi hơi cảm thấy hụt tay chút xíu.
Trải nghiệm màn hình và giao diện người dùng
Về màn hình thì tất nhiên là iPhone 5s nhỏ hơn, nhưng chất lượng hiển thị có thể nói là tuyệt vời, trong điều kiện ngoài trời nắng gắt với độ sáng cao nhất thì tôi vẫn có thể nhìn rõ mọi thứ trên màn hình.
Khi vuốt từ thanh thông báo xuống thì trên Android sẽ kèm theo đó là thanh tác vụ nhanh, còn iPhone thì phải vuốt từ dưới lên. Vị trí của chúng không thể thay đổi cũng như di chuyển được, nó là cố định, khác hẳn với Android tha hồ tùy chỉnh.
Nhìn chung tổng quan về giao diện người dùng thì iPhone không thể sánh bằng với sự sáng tạo của Android được tại vì khả năng tùy biến rất thấp mà Apple tránh cho người dùng sửa đổi. Cá nhân mình đã quen với các thiết đặt của Android nên thao tác khá nhanh và tiện. Ngược lại với iOS mình chưa quen với giao diện này nên chưa thể khai thác hết tính năng sẵn có.
Trải nghiệm ứng dụng và nút Home
Có thể nói Google Play tự hào là mình có nhiều ứng dụng hơn cả App Store nhưng quả thực mà nói trên kho ứng dụng Google chủ yếu là ứng dụng “rác”, kém chất lượng, còn với Apple thì mình hoàn toàn có thể nói là tin tưởng. Thậm chí những ứng dụng hay tựa game hay cũng đều xuất hiện trên iOS trước tiên, có khi tới cả năm trời thì mới cập bến Android.
Sau một thời gian dài chơi các game đồ họa nặng như asphalt 8, Dead Trigger 2, Vainglory,… đều không xuất hiện độ giật, lag, văng ứng dụng như android. Đây là một điểm cộng rất đáng chú ý, chắc chắn là do Apple đã tối ưu phần cứng lẫn phần mềm trong sản phẩm của mình nên mới đem lại được trải nghiệm tốt đến như vậy cho người dùng.
Còn với android thì lại có nhiều nút hơn như Home, Back, Search, Menu, Recent Apps,… nên rất là hữu dụng khi bấm (thực ra với mình là chạm vào luôn). Chính vì lẽ đó những ứng dụng phổ biến xuất hiện trên hai nền tảng này sẽ có giao diện hơi khác nhau một chút xíu.
Trải nghiệm loa và camera
Loa của iPhone 5s nghe to và rõ, âm thanh sống động. Điểm trừ trong thiết kế trên iPhone 5s đó là khi mình chơi game thì cầm lúc nào cũng bị bịt luôn loa ngoài lại, khiến cho âm lượng lúc chơi game bị giảm xuống đáng kể, nhiều lúc khỏi nghe thấy gì luôn.
Thời lượng pin
Nhắc tới đây thì mình cũng cảm thấy chưa hài lòng với viên pin dung lượng 1560 mAh trên iPhone 5s. Mình bắt đầu rút sạc khỏi máy là 100% pin lúc 6h sáng. Sau khi chơi game online khoảng 2h và đọc báo, lướt Facebook, messenger các kiểu trong vòng 3h tiếp theo thì máy tụt từ 100% còn 57%. Tới chiều thì xem phim trên máy khoảng 2h nữa thì còn lại 18%.
Có khá nhiều người từng xài iPhone 5s là pin yếu, mình không phủ nhận điều này. Nhưng với cách dùng như mình thì nó vẫn có thể sống được đến khoảng 6h tối. Điều đáng bàn là với vóc dáng nhỏ bé như vậy thì thời lượng pin đóng góp cho một ngày cho chúng ta cũng là rất đáng khen.
Đặc biệt là mình rất thích cáp Lightning với hai đầu như một, xoay kiểu nào cũng cắm đúng, đỡ sợ cắm lệch trong lúc đêm tối không nhìn thấy đường.
Kết luận
Mặc dù với mình thì giao diện của iOS tùy biến cũng như độ tiện dụng chưa thể sánh bằng Android nhưng mà trải nghiệm về ứng dụng, hiệu năng của iPhone 5s lại gần như đánh bại hoàn toàn các máy android cùng tầm giá. Để tối ưu với mình là sẽ mua thêm một chiếc 5s nữa về dùng. Hai tay hai súng, gấp đôi lượng đạn, cân cả thế giới.